วันจันทร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2557

วัดป่าสุคะโตและมอหินขาว (WAT PA-SUK-KA-TAO & Stonehenge of Thailand)


WAT PA-SUK-KA-TAO & Stonehenge of Thailand



รูปที่ 1 วัดป่าสุคะโต
เดินทางครั้งนี้ กะว่าจะไปเที่ยวมอหินขาว แต่ก็อยากแวะเข้ามาฟังธรรมที่วัดป่าสุคะโต (แปลว่าผู้ไปแล้วด้วยดี) ถึงวัดนี้ประมาณ 4 โมงเย็น เข้าไปยังศาลาเพื่อเบิกเครื่องนอน พบกับแม่ชีขอเบิกเครื่องนอน 2 ชุด ท่านก็ให้พักกุฎีที่ 25 ก็จัดแจงอาบน้ำแล้วฟังเทศน์ฟังธรรมที่ศาลาปฏิบัติธรรมประมาณ 1 ทุ่มตรง ศาลาสะอาดสะอ้าน มีผ้าปูนั่ง หนังสือให้สอดมนต์แปล มีผู้มาอยู่ปฏิบัติธรรมอยู่แล้ว เราสองคนพ่อลูกก็เข้าไปร่วมกับท่านทั้งหลาย เงียบสงบจริง ๆ เดินทาง จากห้องกุฎีไปยังศาลาใต้ถุนสูง  ที่ใต้ถุนศาลามีผู้ปฏิบัติธรรมหลายท่านเดินจงกรมอยู่ พวกเราเดินอย่างสำรวม เกรงจะไปรบกวนท่านเหล่านั้นให้เขาเสียสมาธิจะบาปเสียเปล่า ๆ  จึงเดินอ้อมไปขึ้นบันได จัดแจงอาสนะ และหนังสือ แยกนั่งซ้าย ขวาตามเพศ ปรากฎว่าเป็นเพศเดียวกับผมน้อยมาก นอกนั้นเพศแม่ครับ

รูปที่ 2 หอฉันท์

รูปที่ 3 อุโบสถ

รูปที่ 4 ทางเดินภายในวัด

รูปที่ 5 หลวงพ่อเทียน

รูปที่ 6 พระอาจารย์ไพศาล วิสาโล

รูปที่ 7 บรรยากาศระหว่างการสวดมนต์แปล

การสวดมนต์แปลสิ้นสุดลงประมาณ สองทุ่ม ก็เข้ากุฎีอาบน้ำแล้วเข้านอน พรุ่งนี้ต้องตื่นตี 4 เพื่อร่วมสวดมนต์แปลที่ศาลาอีกเช่นเคย  หลังอาบน้่ำทำจิตให้สงบฟังเสียงจั๊กจั่นเรไร แล้วก็หลับอย่างสบายตื่นตามนาฬิกาปลุกที่ตั้งเอาไว้ประมาณตี สามครึ่ง พ่อลูกพากันล้างหน้าแปรงฟัน น้ำไว้อาบทีหลัง อ้อที่นี่ไม่มีน้ำอุ่นให้อาบ แต่อาบน้ำเย็นก็สบายตัวดี ช่วงเช้ามือสวดมนต์ไม่นานประมาณเ 40 นาที เพราะพระท่านต้องเตรียมตัวบิณฑบาตร   การบันทึกในครั้งนี้ต้องกราบขอประทานอภัย หลวงพ่อคำเขียน ซึ่งเป็นพระอาจารย์ของท่านอาจารย์ไพศาล ที่ผมไม่ได้นำรูปมาลง ความจริงถ่ายภาพเอาไว้ แต่ไม่ชัด กะว่าจะเอามา อัพเดดภายหลังครับ

ตีห้าครึ่งเดินทางออกจากวัดไป มอหินขาว เพราะสำรวจเส้นทางมาแล้วว่า ควรไปถึงแต่เข้าจะได้ภาพที่สวยงาม

รูปที่ 1 stonehenge of thailand



รูปที่ 2


รูปที่ 3


 
รูปที่ 4

รูปที่ 5

รูปที่ 6
คำแนะนำการไปเที่ยวที่นี่ ควรไปถึงแต่เช้า ๆ และคนเที่ยวให้ทั่วเพราะที่มอหินขาว กินบริเวณกว้างมาก มีหินแปลก ๆ อยู่กระจัดกระจายเต็มไปทั่วยอดเขา สามารถขับรถขึ้นไปเที่ยวชมได้ถึงสุดหน้าผา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น